content

News - Events

content

null Hỗ trợ quản lý điểm tiêm chủng hiệu quả và khoa học với Vaccom

Ngày 25/10, UBND Phường Thạch Bàn, quận Long Biên và Hiệp hội Tin học Việt Nam (VAIP) đã quyết định khen thưởng nhóm các doanh nghiệp thuộc CLB Phần mềm nguồn mở Việt Nam (VFOSSA) với đóng góp tích cực trong việc phát triển Vaccom - Phần mềm hỗ trợ quản lý và tổ chức Điểm tiêm chủng Vaccine.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày một diễn biến phức tạp trên cả nước, từ đầu tháng 7/2021, nhiều tỉnh thành, trong đó có TP. Hà Nội đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, Bộ Y Tế cũng yêu cầu thủ đô đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng và xét nghiệm tầm soát diện rộng nhằm kiểm soát tình hình dịch bệnh trong thời gian sớm nhất.

Trên thực tế, việc triển khai chiến dịch tiêm phòng Covid-19 tại các quận, huyện ở Hà Nội cũng gặp không ít khó khăn do số lượng người tiêm vaccine rất lớn. Nhiều trường hợp, vì công tác quản lý, phân luồng & liên lạc với người dân chưa thông suốt, gây ra tình trạng tụ tập đông người, xếp hàng đi tiêm vaccine không đảm bảo khoảng cách an toàn. Với các đơn vị trực tiếp quản lý dữ liệu tiêm chủng, công tác phân loại, lưu trữ nội bộ cũng gặp nhiều vướng mắc. Theo quy trình, khi tiêm xong, các cơ sở y tế sẽ phải cấp giấy chứng nhận cho đối tượng được tiêm chủng, điều này cũng gây mất rất nhiều thời gian do số lượng người tiêm lớn. Vì vậy, việc triển khai ứng dụng phần mềm quản lý thông tin tiêm chủng tại Hà Nội là vô cùng cần thiết.

 

Chỉ trong một tuần từ lúc lên ý tưởng đến khi ra mắt phiên bản đầu tiên (24/08/2021), Phần mềm Vaccom do nhóm các doanh nghiệp (NetNam, FDS, iWay VietNam, ePacific Telecom, VINADES) và Chuyên gia Phần mềm nguồn mở thuộc VFOSSA phát triển đã chính thức đến tay những người vận hành. Vaccom là phần mềm được phát triển để phục vụ nhu cầu quản lý và tổ chức điểm tiêm chủng tại tuyến cơ sở cấp phường/xã. Địa điểm đưa vào ứng dụng đầu tiên là tại phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội.

Ngày 26/08/2021, nhóm phát triển Vaccom đã tập huấn cho Sở chỉ huy công tác phòng chống dịch COVID-19 Phường Thạch Bàn (Quận Long Biên, Hà Nội) sử dụng phần mềm hỗ trợ quản lý và tổ chức Điểm tiêm chủng Vaccine. Kết quả, phần mềm đã giúp phường triển khai tiêm phòng cho khoảng 20.000 người một cách trật tự, hợp lý và nhanh chóng. 

Sau khi chiến dịch “phủ sóng” vaccine trên địa bàn phường hoàn thành, ngày 25/10, UBND Phường Thạch Bàn, quận Long Biên và Hiệp hội Tin học Việt Nam (VAIP) đã quyết định khen thưởng nhóm các doanh nghiệp thuộc VFOSSA với đóng góp tích cực trong việc ứng dụng công nghệ vào thực tiễn góp phần trong công tác chống dịch COVID-19 của cả nước.

 Tập huấn online Sử dụng Phần mềm Vaccom cho Sở chỉ huy công tác phòng chống dịch COVID-19 Phường Thạch Bàn (Quận Long Biên, Hà Nội)

Ông Nguyễn Hồng Quang -  Chủ tịch CLB PMTDNM Việt Nam (VFOSSA) chia sẻ “Ý tưởng ra đời phần mềm Vaccom đến rất tình cờ do mọi người đêù nhận thấy vấn đề thực tiễn ngay tại nơi mình sinh sống. Khi nghe đến ý tưởng đó, các doanh nghiệp trong hiệp hội cũng như các cộng tác viên đều rất ủng hộ và cùng hiệp lực để xây dựng ứng dụng nhanh nhất có thể, nhằm mục đích hỗ trợ công tác tổng hợp, truyền tải thông tin, lập kế hoạch một cách khoa học. Từ đó giúp giảm tải và nâng cao hiệu quả công việc cho những người trực tiếp tham gia chống dịch ở cấp cơ sở.”

 Buổi khen thưởng, ghi nhận đóng góp cho cộng đồng của các thành viên phát triển phần mềm Vaccom.

 Anh Nguyễn Thanh Hải - Trưởng phòng TSI Công ty CP NetNam, cũng là 1 trong những thành viên tham gia vào quá trình phát triển Vaccom.

Vaccom đóng góp hoàn thiện hệ sinh thái ứng dụng công nghệ phòng chống dịch COVID-19 để đáp ứng trực tiếp các yêu cầu nghiệp vụ tại tuyến cơ sở. Vaccom không làm thay vai trò của các hệ thống thông tin quốc gia hiện có dùng trong công tác phòng chống dịch như CSDLQG về tiêm chủng, CSDLQG khai báo y tế,...

Lê Quỳnh.

content