content

News - Events

content

null Mối lương duyên xuyên biên giới từ những lần phục vụ chính khách công du

Một mối lương duyên xuyên biên giới, một câu chuyện về phối hợp giữa 2 quốc gia như những mảnh ghép nhỏ tạo nên sự thành công trong những lần phục vụ chính khách công du.

7 năm và 6 lần hợp tác cùng phục vụ các chuyến công du Việt Nam của chính phủ Mỹ đã đưa nhân viên của AT&T - hãng viễn thông lớn nhất nước Mỹ và NetNam - một nhà mạng 30 năm tuổi ở Việt Nam trở thành "người quen toàn diện" trên cả mặt trận công việc lẫn tình bạn xuyên biên giới.

“Được Nhà Trắng chỉ định phục vụ chính phủ Mỹ trong các chuyến công du nước ngoài, tôi và các cộng sự tại AT&T đã có rất nhiều trải nghiệm khi hợp tác với các hãng viễn thông toàn cầu. Thế nhưng những người bạn Việt Nam luôn khiến chúng tôi yên tâm bởi sự tận tâm, nhiệt huyết và kinh nghiệm dày dặn khi phục vụ các sự kiện lớn.”, ông Carlos Mora, chuyên viên cấp cao Quản lý dự án của hãng viễn thông AT&T chia sẻ.

Chuyến thăm lần này của Tổng thống Joe Biden không phải lần đầu tiên các phái đoàn của chính phủ Mỹ đến Việt Nam. Trong 7 năm qua, các lãnh đạo cấp cao của Mỹ đã đến thăm Việt Nam nhiều lần. Nổi bật phải kể đến chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama năm 2016, Tổng thống Donald Trump dự Hội nghị APEC 2017 tại Đà Nẵng, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều năm 2019, chuyến thăm chính thức của Phó Tổng thống Kamala Harris năm 2021, chuyến thăm chính thức của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken đầu tháng 4/2023. Nhiệm kỳ hiện tại cũng là lần đầu tiên một Tổng thống và Phó tổng thống đương nhiệm cùng đến thăm Việt Nam. Riêng Ngoại trưởng Anthony Blinken cũng đang công du Việt Nam lần thứ hai chỉ trong vòng 6 tháng. Điều này càng khẳng định tầm quan trọng của việc hoàn thiện đối tác toàn diện giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Ít ai để ý rằng, tất cả các chuyến công du của Chính phủ Mỹ kể trên đến Việt Nam có một điểm chung là Nhà Trắng luôn đưa vào danh sách lựa chọn ưu tiên cho “cặp đôi” AT&T của Mỹ và NetNam của Việt Nam theo sự tư vấn từ Đại sứ quán Mỹ. Nhờ đó, hai nhà mạng này đã có gần chục lần cùng nhau cung cấp các giải pháp liên lạc ổn định, bảo mật, đóng góp những viên gạch nhỏ bé vào sự thành công của các sự kiện quốc tế. Chính những lần hợp tác với sứ mệnh đặc biệt ấy đã đưa những người bạn Mỹ - Việt trở nên gần nhau hơn và điều tồn tại chính là những kỷ niệm về sự chu đáo, nhiệt tình, tận tâm của người Việt.

Mối lương duyên xuyên biên giới từ những lần phục vụ chính khách công du - Ảnh 1.

Ông Carlos làm việc với team kỹ thuật NetNam trước thềm chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden (Ảnh: NetNam)

Năm 2017, Carlos lần đầu đặt chân tới khách sạn Royal Lotus Hotel Danang để chuẩn bị cho phái đoàn Tổng thống Donald Trump dự Tuần lễ cấp cao APEC. Ông một mình phụ trách lắp đặt đường dây mạng cho toàn bộ khu Trung tâm Báo chí Quốc tế có sức chứa 5.000 người trong một khoảng thời gian rất gấp gáp. Không nghĩ ngợi nhiều, đội kỹ thuật của NetNam đã đề nghị hỗ trợ Carlos. Thậm chí, các bạn thuộc nhóm kinh doanh bán hàng nhưng vốn kiến thức về kỹ thuật cũng rất rành nên bắt tay vào hỗ trợ cùng. Vốn đã quen “việc ai nấy làm” trong hầu hết các chuyến công tác nước ngoài, Carlos không khỏi bất ngờ trước văn hóa làm việc đội nhóm, sự nhiệt tình, tận tâm của các bạn người Việt.

Mối lương duyên xuyên biên giới từ những lần phục vụ chính khách công du - Ảnh 2.

Phòng họp báo tại trung tâm Báo chí Quốc tế phục vụ APEC 2017 (số 9 Cách Mạng Tháng Tám, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ)

“Làm bao nhiêu sự kiện ở các nước rồi nhưng đây là lần đầu tôi nhận được sự giúp đỡ từ những người bạn mới quen. Không chỉ chuyên môn kỹ thuật mà tiếng Anh giao tiếp của các bạn cũng rất tốt nên đã hỗ trợ tôi nhanh chóng. Thật sự cảm ơn các bạn và mong sớm có nhiều cơ hội hợp tác.” - Mr.Carlos chia sẻ với đối tác NetNam trước khi trở về Mỹ.

Mối lương duyên xuyên biên giới từ những lần phục vụ chính khách công du - Ảnh 3.

Ông Carlos chụp hình kỷ niệm cùng với những người bạn Việt Nam sau sự kiện APEC 2017 (Ảnh: NetNam)

Chỉ sau đó 2 năm, AT&T tiếp tục trúng thầu trở lại Việt Nam phục vụ trong chuyến công du của Tổng thống Donal Trump tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều năm 2019. Tình cờ, Carlos gặp lại anh bạn kĩ sư trẻ ngày nào ở cương vị hoàn toàn mới, giờ trực tiếp đại diện nhà mạng NetNam làm việc cùng ông trong vai trò quản lý dự án. Lúc này, Carlos mới có thời gian để trò chuyện, biết tên người bạn Việt Nam đã giúp đỡ mình hai năm trước tại Đà Nẵng. Những con người xa lạ từ hai đất nước xa xôi, từ việc chỉ là đối tác giờ đây tình bạn của họ đã dần hình thành.

Mối lương duyên xuyên biên giới từ những lần phục vụ chính khách công du - Ảnh 4.

Ông Carlos trao đổi với kỹ thuật NetNam về phương án kỹ thuật tại Trung tâm báo chí quốc tế 09/2019 (Ảnh: NetNam)

Ở thời điểm hiện tại, Carlos một lần nữa đến Việt Nam trực tiếp thực hiện công tác chuẩn bị cho phái đoàn Tổng thống Joe Biden đến thăm và công tác. Dưới chỉ định từ Nhà Trắng và Đại sứ quán Mỹ, AT&T tiếp tục phối hợp với nhà mạng NetNam của Việt Nam để cung cấp đường truyền Internet riêng, ổn định, an toàn cho Trung tâm báo chí đặt tại khách sạn Melia Hà Nội, nơi hàng trăm phóng viên quốc tế đến ghi hình và đưa tin.

“Các kỹ sư của nhà mạng NetNam nói riêng và các bạn Việt Nam nói chung vẫn luôn như thế, nhiệt tình, chuyên môn tốt và cực kỳ thân thiện, hiếu khách. Tôi nhất định sẽ trở lại để thực hiện lời hẹn cùng các bạn Việt Nam thưởng thức thu Hà Nội một ngày gần nhất.”, Carlos chia sẻ trước khi cùng đoàn AT&T rút về Mỹ, kết thúc việc triển khai phục vụ Tổng thống Biden công du Việt Nam.

Nguồn: VTV https://vtv.vn/cong-nghe/moi-luong-duyen-xuyen-bien-gioi-tu-nhung-lan-phuc-vu-chinh-khach-cong-du-20230911221122039.htm 

content